Skip to content

Nhật Bản chào đón 4 loại “Kỹ năng đặc định” mới dành cho lao động nước ngoài nhưng vẫn còn nhiều thách thức

Nhật Bản chào đón 4 loại “Kỹ năng đặc định” mới dành cho lao động nước ngoài nhưng vẫn còn nhiều thách thức

Động thái của chính phủ Nhật Bản nhằm bổ sung bốn lĩnh vực vào chương trình “lao động kỹ năng đặc định” sẽ đẩy nhanh tốc độ tuyển dụng nhân tài nước ngoài của các ngành công nghiệp, nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức.

Vào ngày 29 tháng 3, chính phủ đã phê duyệt việc bổ sung ngành vận tải và các ngành công nghiệp khác vào chương trình nhằm lấp đầy khoảng trống trong nguồn cung lao động của Nhật Bản, với việc tiếp nhận tới 820.000 lao động trên toàn bộ chương trình từ năm tài chính 2024 đến năm 2028.

Nhật Bản đang thiếu hụt nghiêm trọng tài xế tàu hỏa, với 77 trong số 172 nhân viên điều hành tàu hỏa báo cáo tình trạng thiếu hụt trong cuộc khảo sát của Bộ Giao thông vào tháng 10 năm 2023. Ngoài ra, 122 công ty đường sắt và cục giao thông đang yêu cầu những nhân viên có giấy phép ở các bộ phận khác phải đảm nhiệm cả hai vai trò, cùng với các biện pháp khác.

Để ứng phó, Bộ Giao thông Vận tải tìm cách sửa đổi một sắc lệnh của bộ trưởng nhằm hạ độ tuổi tối thiểu mà mọi người có thể tham gia kỳ thi lấy bằng lái tàu hỏa từ 20 xuống 18 trong năm tài chính 2024. Một số công ty tàu hỏa cũng đang giải quyết tình hình bằng cách tuyển dụng lại những người lái tàu cũ hoặc tự động hóa hệ thống của họ.

Những công ty khác đang cắt giảm dịch vụ. Fukui Railway Co. (Fukutetsu), đơn vị vận hành tàu hỏa tại tỉnh Fukui, miền trung Nhật Bản, đã giảm hơn 20% số chuyến đi trên Tuyến Fukubu nối thủ phủ Fukui của tỉnh này với Echizen trong cùng tỉnh. Các chuyến tàu tốc hành ban ngày và các dịch vụ khác đã bị hủy bỏ, và số chuyến đi trong ngày thường đã giảm từ 105 xuống 80, trong khi các chuyến đi vào cuối tuần và ngày lễ giảm từ 98 xuống 76.

Yukio Sawazaki, người đứng đầu bộ phận hoạt động đường sắt của Fukutetsu, kể lại tình hình khắc nghiệt buộc công ty phải thu hẹp hoạt động, ông nói rằng, “Khối lượng công việc của tài xế tăng lên và điều đó là không thể tránh khỏi. Nó đã đến mức chúng tôi không thể cung cấp hai ngày nghỉ mỗi tuần.” Công ty không thể lấp đầy 28 vị trí tài xế mà họ đã đăng và vẫn thiếu nhân sự. Do đó, tài xế tàu phải làm thêm trung bình 30 đến 40 giờ mỗi tháng.

Với việc bổ sung ngành này vào chương trình lao động có tay nghề cụ thể, có thể đảm bảo thêm nhiều tài xế tàu hơn. Tuy nhiên, đối với Fukutetsu, công ty điều hành các chuyến tàu với tài xế đơn lẻ, tài xế cũng cần xử lý những việc như phản hồi hành khách và thu tiền vé. Vì tuyến đường này cũng bao gồm các phần đường sắt và xe điện thông thường nên cần có chứng nhận quốc gia cho từng loại. Sawazaki bình luận, “Mặc dù chúng tôi đánh giá cao những nỗ lực của chính phủ, nhưng rào cản để chấp nhận tại các công ty đường sắt tư nhân vừa và nhỏ cao hơn so với các công ty lớn”.

Nguồn: Theo Bản gốc tiếng Nhật của Hiroko Michishita và Takashi Yamashita, Phòng Tin tức Kinh doanh.

Bài viết liên quan

Các đơn tuyển HOT

Thực tập sinh

Đơn tuyển nổi bật

TUYỂN 16 NỮ NHÂN VIÊN ĐÓNG GÓI CÔNG NGHIỆP

TUYỂN 2 NAM GIA CÔNG

TUYỂN 4 NỮ ĐÓNG GÓI BÁNH KẸO

TUYỂN 4 NAM DẬP, SƠN, HÀN

TUYỂN 4 NAM DẬP, SƠN, HÀN

TƯ VẤN NHANH